NB Law - Công ty Luật TNHH Nguyễn & Brothers

https://nblaw.vn


Hậu quả việc các cơ sở kinh doanh được yêu cầu tạm dừng nhưng không thực hiện?

Ngày 24 tháng 3 năm 2020, UBND TP. Hồ Chí Minh đã có công văn khẩn số 1049/UBND-TH về việc tạm dừng một số hoạt động trên địa bàn thành phố.
Hậu quả việc các cơ sở kinh doanh được yêu cầu tạm dừng nhưng không thực hiện?
Theo đó, kể từ 18 giờ ngày 24 tháng 3 năm 2020 đến hết ngày 31 tháng 3 năm 2020, tạm dừng hoạt động các khu vui chơi giải trí, nhà hàng, quán beer club; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (công suất phục vụ từ 30 người trở lên), Câu lạc bộ bida, Phòng tập thể hình (Gym), cơ sở làm đẹp, uốn tóc, hớt tóc trên địa bàn thành phố.
Dịch Covid-19 hiện đang có tốc độ lây lan rất nhanh và nguy hiểm, vì vậy việc hạn chết tập trung đông người là hết sức cần thiết.
Việc các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu các cơ sở kinh doanh tạm dừng hoạt động được quy định cụ thể tại Điều 17 Nghị định 101/2010/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch. Các cơ sở kinh doanh nếu cố tình phớt lờ, tiếp tục hoạt động trong khoản thời gian này thì sẽ bị xử phạt.
Cụ thể, theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007, các hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại Điều 8 gồm: “… 7. Không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.”.
Mức xử phạt đối với hành vi này được quy định tại Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Cụ thể tại khoản 4 Điều 11 nghị định này:
“Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch;
b) Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp cấm kinh doanh, sử dụng loại thực phẩm là trung gian truyền bệnh;
c) Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.”.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã công bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu. Vì vậy để vượt qua dịch bệnh này, rất cần sự chung tay của tất cả các cá nhân, tổ chức trong việc tuân thủ chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền về phòng chống dịch bệnh.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây