Cảnh báo một số hình thức lừa đảo qua điện thoại và mạng xã hội thời gian gần đây

Thứ năm - 27/04/2023 08:52
Với xu thế phát triển hiện nay, theo ước tính tại Việt Nam đang có đến hơn 70 triệu người đang sử dụng Internet. Cũng chính vì sự phát triển này, các đối tượng xấu đã lợi dụng những lợi ích mà công nghệ thông tin đang mang lại để thực hiện vô số phi vụ lừa đảo trực tuyến. Các hình thức lừa đảo trên mạng ngày càng trở nên đa dạng khiến rất nhiều người dùng không kịp trở tay, từ đó trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo. Bài viết sau đây NBLAW sẽ chia sẻ đến bạn một số hình thức lừa đảo đang “càn quét” mạng xã hội thời gian gần đây mà người dùng cần tránh.
Ảnh: NBLAW
Ảnh: NBLAW

1. Giả danh cơ quan nhà nước:

Đối với thủ đoạn này, các đối tượng lừa đảo sẽ giả danh làm nhân viên của các tổ chức như ngân hàng, cơ quan nhà nước, công ty tài chính,...để tiến hành gửi tin nhắn hoặc gọi điện lừa đảo nạn nhân. Những đối tượng này thường sẽ thực hiện hành vi gọi điện thông báo nạn nhân đang nợ một khoản tiền phạt, nợ tiền bảo hiểm, người thân đang cần tiền gấp,...Sau đó sẽ lợi dụng tâm lý lo lắng, sợ hãi của nạn nhân để yêu cầu họ chuyển tiền vào tài khoản mà đối tượng cung cấp nhằm trục lợi.

2. Chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội

Các đối tượng lừa đảo thực hiện chiếm quyền sử dụng các tài khoản xã hội của nạn nhân như Zalo, Facebook, TikTok,...Sau đó sẽ tiền hành gửi tin nhắn đến người thân, bạn bè của nạn nhân với nội dung kể khổ, vay tiền để đi bệnh viện, xoay sở việc gấp,… để thực hiện hành vi đánh cắp thông tin, lừa đảo chuyển tiền. Những người thân, bạn bè của nạn nhân không có sự cảnh giác sẽ rất dễ “sa vào bẫy” của các đối tượng lừa đảo. Không những thế, sau khi chiếm được tài khoản mạng xã hội của nạn nhân, các đối tượng lừa đảo còn rất dễ bị đánh cắp những thông tin quan trọng khác. Từ đó, các nạn nhân còn có khả năng trở thành con nợ mà bản thân chẳng hề hay biết.
mot so hinh thuc lua dao qua dien thoai va mang xa hoi

3. Lừa đảo trúng thưởng

Đây hẳn là phương thức không còn xa lạ với rất nhiều người. Tuy nhiên, phương thức lừa đảo này ngày càng trở nên tinh vi hơn nên dù đã xuất hiện rất lâu và rất nhiều bài viết tuyên truyền đã được đăng tải nhưng rất nhiều nạn nhân vẫn bị “dính bẫy”. Nạn nhân không chỉ đơn giản bị gọi điện thông báo trúng thưởng và cần cung cấp một số tiền nhỏ so với phần thưởng khủng để được nhận quà như lúc trước. Nạn nhân còn có thể nhận được thông báo khuyến mãi từ các tin nhắn kèm đường dẫn truy cập do các đối tượng lừa đảo gửi. Nếu nạn nhân tò mò truy cập vào đường dẫn này sẽ bị đánh cắp thông tin tài khoản cũng như bị đánh cắp tài sản.

4. Giả mạo để tuyển cộng tác viên

Hiện nay, các trang thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, các doanh nghiệp nổi tiếng tại Việt Nam đang bị rất nhiều đối tượng giả danh. Do đó, trên mạng dần xuất hiện khá nhiều trang web giả mạo các doanh nghiệp cũng như các trang thương mại điện tử này. Với danh tiếng mà các trang thương mại điện tử và các doanh nghiệp chính gốc có được, các đối tượng lừa đảo sẽ sử dụng trang web giả mạo để thực hiện chạy quảng cáo và tuyển cộng tác viên. Nạn nhân bị lợi dụng lòng tin đăng ký làm cộng tác viên sẽ phải cung cấp thông tin cá nhân. Các đối tượng lừa đảo sẽ thu thập những thông tin cá nhân của các nạn nhân và tiến hành thực hiện các hành vi xấu.

Vậy làm thế nào để không dính bẫy của các đối tượng lừa đảo qua điện thoại và mạng xã hội?

Như chúng ta đã thấy, mục tiêu cuối cùng của các đối tượng lừa đảo qua điện thoại và qua mạng xã hội chính là chiếm đoạt tài sản. Những đối tượng này đều đánh vào tâm lý nhẹ dạ cả tin; không thật sự thường xuyên tiếp cận thông tin; đang trong giai đoạn thất nghiệp, thu nhập thấp và lòng tham còn ẩn sâu của các nạn nhân để thực hiện hành vi lừa đảo.
Chính vì vậy để tránh được những “cạm bẫy” mà các đối tượng này giăng ra thì cần lưu ý một số vấn đề sau đây:
  • Khi tham gia thực hiện các giao dịch trên mạng xã hội cần chú ý không tiết lộ thông tin cá nhân để tránh bị kẻ xấu đánh cắp thông tin và thực hiện các hành vi gây ảnh hưởng trực tiếp đến danh tiếng của bản thân.
  • Nên tham gia các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức trước vấn nạn lừa đảo trực tuyến được các cơ quan chức năng tổ chức.
  • Không cung cấp, đăng tải quá nhiều hoặc quá chi tiết về thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Đặc biệt, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà không biết họ là ai và mục đích sử dụng thông tin cá nhân cụ thể là gì.
  • Nếu nhận được tin nhắn muốn được mượn tiền hoặc yêu cầu chuyển tiền thì trước khi thực hiện giao dịch chuyển tiền cần gọi điện lại để xác minh.
  • Luôn cảnh giác khi có số điện thoại lạ gọi đến, đặc biệt là các số máy có đầu số nước ngoài.
  • Không cung cấp hoặc nhập tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã PIN, mã OTP tài khoản ngân hàng cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào kể cả nhân viên ngân hàng khi được yêu cầu.
  • Khi nhận thấy có nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo thì nên nhanh chóng liên hệ với cơ quan Công an gần nhất. Trường hợp phát hiện hành vi lừa đảo qua tài khoản Internet banking thì nên nhanh chóng liên hệ với đường dây nóng hoặc tổng đài hỗ trợ khách hàng của khách hàng đang sử dụng dịch vụ để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.
Qua bài viết, các bạn đã có được thông tin tổng hợp những chiêu trò lừa đảo đang diễn ra phổ biến nhất hiện nay trên mạng xã hội. Để luôn có được một không gian mạng xã hội tốt nhất, lành mạnh nhất, đây là những điều cần được ngăn chặn và đẩy lùi. Mong rằng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp các bạn cũng như người thân không bị mắc bẫy của những đối tượng lừa đảo.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

NGUYỄN & BROTHERS LAW FIRM

Chúng tôi luôn nỗ lực để có thể trở thành công ty luật hàng đầu với các cam kết về chất lượng và cải tiến dịch vụ cho khách hàng. Cùng với đó, giá trị cốt lõi của chúng tôi là xây dựng một mối quan hệ lâu dài với khách hàng dựa trên sự cởi mở và trung thực, luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu.
zalo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây