Một số thủ đoạn cho vay nặng lãi - Tín dụng đen cần cảnh giác 

Thứ sáu - 05/05/2023 09:00
Hiện nay lợi dụng tình hình khó khăn về tài chính của nhiều người dân trước tình hình suy thoái kinh tế, sự thiếu hiểu biết về các quy định cũng như trình tự cho vay tại các ngân hàng, đặc biệt là mức lãi suất khi vay tiền, nhiều đối tượng tội phạm cho vay nặng lãi đã “chớp thời cơ” tiến hành đưa ra những gói vay tín dụng đen với lãi suất “siêu ưu đãi”. Với những câu hứa hẹn đầy ấn tượng khi cho vay, rất nhiều người dân đã “lọt hố” để rồi phải trả cái giá rất đắt thậm chí phải trả bằng chính tính mạng của bản thân do bản chất hung hãn, côn đồ của các đối tượng cho vay tín dụng đen.
Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Kinh tế & Đô thị)
Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Kinh tế & Đô thị)

Các hình thức quảng cáo cho vay nặng lãi

Để dễ dàng tiếp cận với người dân, các đối tượng cho vay nặng lãi thường quảng cáo thông qua các hình thức sau đây:
  • Phát, rải tờ rơi, danh thiếp với nội dung cho vay tiêu dùng trước nhà dân, dọc các tuyến đường, giao lộ.
  • Dán các tờ rơi trên cột điện, trạm biến thế, tường rào,cây xanh,...
  • Nhắn tin rao vặt với nội dung cho vay tiêu dùng trên mạng xã hội,...

Các hình thức cho vay

Có khá nhiều khách hàng khi thực hiện thủ tục vay tiền muốn đơn giản và nhận tiền nhanh chóng. Chính vì vậy, các đối tượng cho vay nặng lãi đã nắm được nhu cầu này và đã lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người dân để cho vay “tín dụng đen” với lãi suất cực cao. Các hình thức cho vay mà những đối tượng cho vay nặng lãi thường áp dụng có thể kể đến:
  • Cho vay lãi suất cao “đội lốt” tiệm cầm đồ, công ty tài chính.
  • Vay nóng nhận tiền ngay không cần giấy tờ.
  • Cho vay thông qua thỏa thuận miệng.
  • Cho vay thông qua hợp đồng thế chấp tài sản với lãi suất cao khiến người vay không có khả năng trả nợ phải bán lại tài sản thế chấp với giá rẻ cho các đối tượng cho vay nặng lãi.
  • Vay nợ thông qua các ứng dụng trực tuyến.
MỘT SỐ THỦ ĐOẠN CHO VAY NẶNG LÃI TÍN DỤNG ĐEN CẦN CẢNH GIÁC

Thủ đoạn đòi nợ

Sau khi đã tiếp cận và cho vay, các đối tượng cho vay nặng lãi sẽ áp dụng rất nhiều phương pháp sau đây để uy hiếp người vay và người thân của họ phải trả nợ với lãi suất cao:
  • Tìm đến nơi ở, nơi làm việc để đập phá, chửi bới ép người vay tiền phải trả số tiền cả nợ ban đầu và lãi suất cực cao.
  • Khủng bố tinh thần, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người vay tiền lẫn người nhà của họ nhằm tạo sức ép buộc người vay tiền phải bán nhà cửa, tài sản để trả nợ.
  • Hành hung, xâm hại sức khỏe, tính mạng, bắt cóc, giam giữ trái pháp luật,... người vay tiền lẫn người nhà của họ.

Hậu quả của hoạt động “tín dụng đen"

  • Đối với người vay tiền và gia đình người vay tiền: Việc vay tiền tín dụng đen khi không có khả năng chi trả sẽ bị các đối tượng cho vay tiền liên tục khủng bố tinh thần. Kinh tế ngày càng kiệt quệ cùng những lời đe dọa khiến người vay tiền sợ hãi và không dám tố cáo, thậm chí còn không dám hợp tác với cơ quan công an để điều tra vì e dè việc bị các đối tượng cho vay nặng lãi “ghi thù”.
  • Đối với xã hội: Việc các đối tượng cho vay nặng lãi, tín dụng đen còn hoạt động sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy. Chính việc cho vay nặng lãi sẽ khiến phát sinh thêm nhiều tội phạm cho xã hội làm ảnh hưởng trực tiếp đến xã hội.

Khuyến cáo phòng ngừa

Để góp phần phòng ngừa, ngăn chặn cũng như đấu tranh xử lý triệt để các băng nhóm, đối tượng cho vay nặng lại vẫn còn đang hoạt động, người dân cần lưu ý những vấn đề sau đây:
  • Hãy tránh xa và nói không với “tín dụng đen”.
  • Không tin những lời mời gọi, quảng cáo hấp dẫn từ các đối tượng cho vay nặng lãi, tín dụng đen để không trở thành “con nợ” của những đối tượng này.
  • Cần tìm hiểu kỹ về lãi suất của khoản vay mà mình muốn vay cũng như các giấy tờ thủ tục vay trước khi quyết định vay tại bất kỳ địa chỉ nào để đánh giá xem có phù hợp với quy định của pháp luật hay không. 
  • Khi bị đe dọa về tin thần hoặc tính mạng bởi các băng nhóm, đối tượng đòi nợ thuê thì hãy ngay lập từ liên hệ với lực lượng Công an nơi gần nhất để được can thiệp cũng như được bảo vệ một cách kịp thời.
  • Khi gặp khó khăn về kinh tế, cần hoặc thiếu vốn để sản xuất kinh doanh, các chi phí khác để chi trả, hỗ trợ học tập, tiêu dùng thì người dân có thể đến các Tổ chức Tín dụng Nhà nước trên địa bàn để được tư vấn hỗ trợ vay vốn theo đúng quy định của Pháp luật.
Cuối cùng đừng quên chia sẻ những thông tin cảnh báo về thủ đoạn cho vay nặng lãi – tín dụng đen này cho mọi người xung quanh nhé! Đây sẽ là cách làm hữu ích để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi và tín dụng đen đang để lại rất nhiều hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

NGUYỄN & BROTHERS LAW FIRM

Chúng tôi luôn nỗ lực để có thể trở thành công ty luật hàng đầu với các cam kết về chất lượng và cải tiến dịch vụ cho khách hàng. Cùng với đó, giá trị cốt lõi của chúng tôi là xây dựng một mối quan hệ lâu dài với khách hàng dựa trên sự cởi mở và trung thực, luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu.
zalo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây