Xử lý vi phạm đối với hành vi gán ghép hình ảnh "sai sự thật" nhằm mục đích câu view, câu like

Thứ năm - 13/04/2023 22:00
Hiện nay, mạng xã hội phát triển mạnh dẫn đến việc bảo mật và xác thực thông tin còn hạn chế. Không những vậy, người sử dụng mạng xã hội dễ dàng bị xâm phạm đến hình ảnh cá nhân dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực bởi những hành vi gán ghép hình ảnh của người với những thông tin không chính thống mục đích để câu like, câu view, tăng lượt tương tác trên mạng xã hội.
Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet
Đã có rất nhiều người là nạn nhân của các chiêu trò trên và họ phải lên mạng “cầu cứu”, đính chính thông tin. Nhưng với tốc độ chia sẻ lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, làm sao có thể bảo vệ được danh dự, uy tín của người bị xâm phạm. Pháp luật bảo vệ cá nhân như thế nào trong trường hợp này?
Quyền về hình ảnh của công dân đã được quy định rõ tại Điều 20 Hiến pháp 2013: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”. Bên cạnh đó, Điều 32 BLDS 2015 quy định về quyền cá nhân đối với hình ảnh: “Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác”.
 Việc sử dụng hình ảnh của một cá nhân để gán ghép, minh họa đối với một sự việc, thông tin tiêu cực, không liên quan đến người bị gán ghép và cũng không được sự cho phép của họ là hành vi trái pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến người bị sử dụng hình ảnh.
Tùy vào tính chất của hành vi và hậu quả xảy ra mà người thực hiện hành vi này có thể bị xử phạt hành chính, dân sự thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.
Về mặt dân sự: Người bị gán ghép có quyền yêu cầu người thực hiện hành vi gán ghép trên bồi thường danh dự, nhân phẩm để bù đắp tổn thất tinh thần mà mình phải gánh chịu. Căn cứ Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015, mức bồi thường tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.
Về mặt hành chính: Việc gán ghép hình ảnh và lan truyền trên mạng xã hội với thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của cá nhân có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 14/2022/NĐ-CP. Mức xử phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
Về mặt hình sự: hành vi của người gán ghép hình ảnh người khác vào vụ việc tiêu cực, không liên quan đến người bị sử dụng hình ảnh để lan truyền có dấu hiệu của tội vu khống quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015, đồng thời có thể bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự do “Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội
Điều 156 Tội vu khống
1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:
a) Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác;
b) Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.
Tóm lại, hiện nay thủ đoạn gán ghép hình ảnh người khác ngày càng tinh vi nhằm các mục đích khác nhau như: bán hình ảnh, vay nợ, mại dâm….Chính vì vậy, người sử dụng mạng xã hội cần phải bảo mật tài khoản, tránh liên kết những đường link không chính thống. Đồng thời, pháp luật nói chung và luật an ninh mạng nói riêng cần quản lý chặt chẽ hơn nữa.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

NGUYỄN & BROTHERS LAW FIRM

Chúng tôi luôn nỗ lực để có thể trở thành công ty luật hàng đầu với các cam kết về chất lượng và cải tiến dịch vụ cho khách hàng. Cùng với đó, giá trị cốt lõi của chúng tôi là xây dựng một mối quan hệ lâu dài với khách hàng dựa trên sự cởi mở và trung thực, luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu.
zalo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây